Nặng gánh... hành chính

Thứ năm, 17/01/2019 12:28

-  Giấy tờ, sổ sách gì mà nghe có vẻ nhiêu khê vậy Tư Giáo dục?

- Chuyện "nâng chuẩn" mô hình giáo dục thông minh (GDTM) ở nước mình đấy mà Bề Tui.

- Ủa, nước mình đã triển khai mô hình GDTM đâu?

- Ừ thì chưa triển khai, mới bàn hướng tiếp cận để triển khai trong thời gian tới.

- Vậy việc tiếp cận mô hình GDTM đang "nặng gánh"... hành chính ra sao?

- Một trong những đặc trưng của GDTM là việc ứng dụng, áp dụng công nghệ vào công tác giảng dạy. Ngoài nội dung, phương pháp dạy-học, cách tổ chức đánh giá giáo dục thông minh, muốn triển khai mô hình giáo dục này phải có hạ tầng công nghệ thông tin, thiết bị dạy học hiện đại thông minh. Kèm theo đó công tác quản lý, điều hành phải thật sự... thông minh. Thế nhưng, công tác quản lý, điều hành giáo dục ở nước ta còn nhiều vấn đề bất cập, nhất là thực trạng nặng về hành chính ở các trường học.

- Ví dụ?

- Như vầy, giáo viên muốn có được máy chiếu để tổ chức giờ dạy học bằng giáo án điện tử phải cần có đến 3, 4 chữ ký. Thủ tục hành chính rườm rà, mất thời gian như thế thì làm sao người dạy không nản, chẳng mặn mà chi đến việc triển khai các giờ dạy bằng giáo án điện tử. Với thực trạng như thế, làm sao tiến tới giáo dục thông minh được.

- Vậy theo Tư nên cải cách thực trạng này bằng cách nào?

- Theo Tư, các trường xây dựng kế hoạch từ đầu năm học hoặc chí ít là đầu mỗi học kỳ để phân bổ hợp lý việc sử dụng thiết bị máy móc phục vụ cho các tiết dạy của các lớp. Rồi theo kế hoạch đã phân bổ, giáo viên cứ thế đến phòng thiết bị nhận máy về dạy. Trước khi nhận, kiểm tra hiện trạng máy móc ra sao rồi ký vào sổ giao- nhận cho nhân viên quản lý bộ phận này là được rồi. Làm như thế vừa nhanh, tiện mà vẫn quản lý tốt, cần gì phải có đến 3, 4 chữ ký.

- Bề Tui nhận thấy, đối với mô hình GDTM, giáo viên và cán bộ quản lý là những người trực tiếp thực hiện công cuộc đổi mới này. Vì thế, bản thân họ phải là những người cần phải thay đổi tư duy, cách làm thì gánh nặng hành chính trong quản lý giáo dục mới được xóa bỏ.

BỀ TUI